5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành mà bạn nên biết

Nếu bạn đã từng nghiên cứu về phong thủy, chắc chắn bạn đã quen thuộc với khái niệm về 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành. Ngũ hành là một trong những quan niệm phong thủy cơ bản nhất, nó có ảnh hưởng không nhỏ đến việc lựa chọn đất xây nhà phong thủy tương sinh với mệnh và gia đạo của mỗi người.

Cùng theo dõi Xây Dựng Sài Gòn chia sẻ thông tin cặn kẽ về các màu trong ngũ hành, các màu ngũ hành tương khắc với nhau và cách tính tuổi theo ngũ hành nhé.

Màu sắc ngũ hành được hiểu là gì?

Trước khi tìm hiểu về 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành, trước hết chúng ta phải hiểu vể tiểu sử hình thành nên màu sắc này. Tất cả vận may đều được tạo nên từ năm thành phần cơ bản, theo triết học cổ đại Trung Quốc: kim, mộc, thủy, hỏa, thổ. Năm trạng thái này tượng trưng cho năm thành phần, cũng như sự tương tác và mối quan hệ giữa vạn vật.

Do đó, màu của ngũ hành có thể được hiểu là màu của 5 nguyên tố ngũ hành. Năm thành phần đó được thể hiện bằng màu sắc đặc trưng riêng biệt. Màu sắc của ngũ hành là sự pha trộn liên tiếp các màu liên quan thuộc cùng một nguyên tố trong ngũ hành, chứ không phải là một màu duy nhất.

Màu sắc ngũ hành

Màu của ngũ hành có thể được hiểu là màu của 5 nguyên tố ngũ hành ǀ Nguồn ảnh: Internet

Cụ thể 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành được kể đến như sau:

  • Hành Kim (Kim loại): Trắng, Xám, Ghi
  • Hành Thủy (Nước): Đen, Xanh biển
  • Hành Mộc (Cây cối): Xanh lục
  • Hành Hỏa (Lửa): Đỏ, Hồng, Tím
  • Hành Thổ (Đất): Vàng, Nâu Đất

Những màu sắc thuộc ngũ hành chỉ ra các hướng phong thủy:

  • Đông, Đông Nam (Mộc): Xanh lục
  • Nam (Hỏa): Đỏ, Hồng, Tím
  • Đông Bắc, Trung tâm, Tây Nam (Thổ): Vàng, Nâu đất
  • Bắc (Thủy): Đen, Xanh biển
  • Tây, Tây Bắc (Kim): Trắng, Xám, Ghi

Theo thuyết người xưa, 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành thể hiện sự tương tác của các vật thể được giải thích bằng hai khái niệm bản chất là tương sinh và tương khắc, cũng áp dụng cho màu sắc ngũ hành. Trong phần sau của bài viết, chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu mối quan hệ này.

5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành

Những màu sắc thuộc ngũ hành chỉ ra các hướng phong thủy ǀ Nguồn ảnh: Internet

Màu sắc ngũ hành tương sinh

5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành của năm thành phần có liên quan đến thứ tự mà chúng được sinh ra. kết nối lẫn nhau đòi hỏi phải hỗ trợ nhau trong việc phát triển, thúc đẩy và dựa vào nhau. Mộc sinh Hỏa, Hỏa sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thủy, Thủy sinh Mộc. Vì vậy, nói chung, chúng ta có thể suy luận như sau:

  • Người mang mệnh Mộc hoặc sản phẩm có màu xanh sẽ có sự tương sinh với các màu thuộc hành Hỏa (Đỏ, Hồng, Tím) và các màu thuộc hành Thủy (Đen, Xanh). Trong đó tương sinh là đại diện cho Hỏa, tương sinh nhập là đại diện cho Thủy. Nó chỉ ra rằng yếu tố Thủy sẽ mang lại sự thịnh vượng cho Mộc, và yếu tố Mộc sẽ sinh ra Hỏa.
  • Màu sắc của các yếu tố Mộc (Xanh lá cây) và Thổ sẽ có sự tương sinh với những màu được chỉ định cho hành Hỏa (Vàng, Nâu). Trong đó Thổ biểu thị tương sinh xuất và Mộc biểu thị tương sinh nhập. Về cơ bản, nó ngụ ý rằng Mộc làm vượng Hỏa, hao Hỏa làm vượng Thổ.
  • Các màu thuộc hành Hỏa (Đỏ, Hồng, Tím) và Kim sẽ có sự liên kết cộng sinh với những màu thuộc hành Thổ (Trắng, Xám, Ghi). Kim là tương sinh xuất, và Hỏa là tương sinh nhập. Nó chỉ ra rằng nếu bạn tiêu hao Hỏa, bạn sẽ thu được Thổ, và nếu bạn tiêu hao Thổ, bạn sẽ thu được Kim.
  • Các màu thuộc hành Thủy (Đen, Xanh) sẽ có mối quan hệ tương sinh với những người mệnh Kim (Vàng, Nâu). Thổ biểu thị tương sinh xuất, ngược lại Thủy biểu thị tương sinh nhập. Có nghĩa là nếu phải mang Thổ thì sẽ sinh Kim, nếu phải mang Kim thì sẽ sinh Thổ.
  • Các màu thuộc hành Mộc (Xanh lục) và Kim sẽ có mối quan hệ tương sinh với người mệnh Thủy (Trắng, Xám, Ghi). Mộc tượng trưng cho sự tương sinh, trong khi Kim tượng trưng cho sự tương sinh. Nó biểu thị rằng yếu tố vàng có lợi cho Thủy, trong khi yếu tố Thủy có lợi cho Mộc.
5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành

Màu sắc ngũ hành tương sinh ǀ Nguồn ảnh: Internet

Màu sắc ngũ hành tương khắc

Trong 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành tương sinh, chúng ta đã chú ý đến màu sắc của ngũ hành tương khắc, đó là Mộc gặp Thổ, Thổ gặp Thủy, Thủy gặp Hỏa, Hỏa gặp Kim, Kim khắc Mộc. Có ngũ hành hoàn toàn trái ngược với khắc xuất và khắc nhập, mặc dù tác động của cả hai mặt. Do đó, chúng ta sẽ có sự tác động lẫn nhau của các màu đối lập của năm nguyên tố:

  • Người mệnh Thủy sẽ có quan hệ tương khắc với những màu sắc thuộc hành Thổ (Vàng, Nâu đất), Hỏa (Đỏ, Hồng, Tím)
  • Người mệnh Hỏa sẽ có quan hệ tương khắc với những màu thuộc hành Thủy (Đen, Xanh biển), Kim (Trắng, Xám, Ghi)
  • Người mệnh Kim sẽ có quan hệ tương khắc với những màu thuộc hành Hỏa (Đỏ, Hồng, Tím), Mộc (Xanh lục)
  • Người mệnh Mộc sẽ có quan hệ tương khắc với những màu sắc thuộc hành Thổ (Vàng, Nâu đất), Kim (Trắng, Xám, Ghi)
  • Người mệnh Thổ sẽ có quan hệ tương khắc với những màu sắc thuộc hành Mộc (Xanh lục), Thủy (Đen, Xanh biển)
Màu sắc ngũ hành tương khắc trong phong thủy

Màu sắc ngũ hành tương khắc ǀ Nguồn ảnh: Internet

Ngoài ngũ hành, chúng ta còn có sự tương hợp, nghĩa là một mệnh sẽ tương sinh với ngũ hành của chính chúng ta. Ví dụ, Mộc và Mộc tương sinh, Thủy và Thủy tương hợp, vân vân. Nó cũng sẽ cung cấp các năng lượng phù hợp, hài hòa và thuận lợi do tính tương thích của nó. Tất cả thông tin về 5 màu sắc tượng trưng cho ngũ hành và mối quan hệ tương sinh, tương khắc và các chủ đề liên quan đã được Xây Dựng Sài Gòn chia sẻ bên trên hy vọng sẽ mang lại những thông tin hữu ích.

>>Tham khảo thêm các bài viết khác:

-
5/5 - (2 bình chọn)

© 2022 Copyright Xây Dựng Sài Gòn