Thiết kế móng băng nhà 2 tầng: Tiêu chuẩn, quy trình làm móng

Móng băng nhà 2 tầng trong xây dựng được biết đến là thành phần vô cùng quan trọng để tạo nên một công trình hoàn chỉnh. Với một kết cấu móng băng tiêu chuẩn sẽ là điều kiện hàng đầu để ngôi nhà có thể bề vững theo thời gian. Cũng chính lý do này mà gia chủ cần phải nắm rõ về móng băng cũng như một số tiêu chuẩn về quy trình và bản vẽ làm móng. Dưới đây, Xây Dựng Sài Gòn sẽ chia sẻ cụ thể hơn đến bạn về những thông tin này. Hãy cùng tham khảo ngay.

Bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là gì?

Bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là bản vẽ mô phỏng móng băng chi tiết. Loại bản vẽ này sẽ được thực hiện bởi chính đơn vị thi công. Khi hoàn thiện, đơn vị sẽ giao cho chủ nhà để có thể nắm rõ được bao quát móng băng nhà mình. Qua đây có thể đưa ra nhận xét, góp ý, đánh giá khách quan để phối hợp thực hiện cùng với chủ thầu thi công xây dựng.

Tiêu chuẩn của bản vẽ móng băng nhà 2 tầng

Kích thước về kết cấu bản vẽ

Tiêu chuẩn kích thước bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là thông số được đưa ra để đảm bảo an toàn tối đa của công trình đó. Cụ thể:

  • Kích thước móng phổ biến, tiêu chuẩn là 350 (mm) x (900-1200). Tại đó, Φ12a150 là kích thước thép móng cần đạt
  • Trong trường hợp chủ nhà muốn xây thi công xây nhà cao tầng hay muốn thi công theo sự riêng biệt về cấu trúc thì móng băng sẽ được kiến trúc sư sử dụng một cách linh động. Khi đó chiều dài của nhịp lớn nhất sẽ có chiều cao dầm móng chiếm 1/10.
  • Kích thước dầm móng phổ biến: (500-700) x 300 (mm). Tại đây, thép dầm móng phải có kích thước là Φ8a150 với thép đai và 6Φ(18-22) với thép dọc
kích thước móng bằng 2 tầng

Kích thước móng bằng 2 tầng | Nguồn ảnh: Internet

Khoảng cách bố trí đai thép, cột dầm, móng

Khoảng cách bố trí cột dầm, đai thép, móng sẽ được xem xét, bằng cách điều chính khoảng hở thông thuỷ công trình. Nhưng các giá trị này sẽ không được nhỏ hơn trị số nhỏ và lớn hơn đường kính cốt thép. Cụ thể như sau:

  • 25mm là khoảng hở cốt thép đặt dưới
  • Trường hợp cốt thép có 2 hàng thì hai phần phía trên sẽ cách nhau 50mm
  • 30mm là khoảng hở cốt thép đặt trên
  • Khoảng hở phía trên phải lọt đầm dùi trong trường hợp công trình thi công bằng đầm dùi
  • Khoảng cách giữa dầm khung và dầm sàn phải tạo thành một góc vuông

Những thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu

  • Trong quá trình làm móng băng, vật liệu cốt thép sẽ bị giảm tiết diện trong lúc làm sạch, bảo đảm không vượt quá giới hạn cho phép. Cụ thể như là 2%.
  • Ván khuôn thi cần chắc chắn và cần dày. Ván đặc biệt phải không bị biến dạng và chịu được lực nặng khi có sự thay đổi trọng lượng bê tông.
  • Cần phải trộn đúng tỷ lệ phần nguyên liệu thi công. Hơn hết đó hãy đảm bảo hỗn hợp không có tạp chất, sạch sẽ
  • Cốt thép trước khi đưa thi công cần được cố định lại bằng cục bê tông. Nhưng phải hay đảm bảo khoảng cách cố định chắc chắn để hạn chế tối đa sự xê dịch.
lưu ý khi thi công thiết kế móng nhà

Thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu | Nguồn ảnh: Internet

Một số loại móng băng nhà 2 tầng phổ biến

Móng băng – loại móng 2 tầng điển hình

Móng băng là một trong những loại móng dành cho nhà 2 tầng phổ biến nhất hiện nay. Chúng được chia ra thành móng mềm, móng cứng và móng kết hợp. Và tuỳ vào từng công trình xây dựng mà kiến trúc sư, người thi công sẽ tính toán chính xác để sử dụng loại móng hợp lý.

Hiện nay, so với chiều rộng móng băng có chiều dài lớn hơn rất nhiều. Móng thường được bố trí tại các vị trí như: dưới tường, dưới nhà, dưới các cột. Hơn hết, móng băng được ưu tiên dùng tại những vùng có hạ tầng địa chất không được tốt.

Móng cọc

Loại móng được đặt trên đầu các thanh cọc là móng cọc. Điều này sẽ tạo thành các nhóm cọc gắn với giằng móng và đài để cho ra một khối vững chắc. Phụ thuộc vào độ lún (độ sâu) của công trình mà người thợ sẽ sử dụng số lượng cọc đa dạng khác nhau. Với móng cọc, những nền đất yếu, địa hình phức tạp như hồ, ao sẽ được sử dụng ưu tiên.

Móng bè

Móng bè là một trong nhiều loại móng phổ biến cho nhà 2 tầng. Loại móng này được phân bố rộng dưới công trình nhằm giảm thiểu áp lực lên nền đất. Ngày nay móng bè được sử dụng nhiều ở những nơi có sức kháng nén kém, nền đất yếu.

Móng đơn áp dụng kết cấu móng băng nhà 2 tầng

Móng đơn sẽ được dùng để đỡ 1 cột hay một chùm các cột gần nhau. Dạng móng này được ưu tiên sử dụng cho những nền đất khoẻ, cứng như các khu vực nhiều sỏi, đá. Ngày nay, móng đơn được xem xét là loại móng vững chắc, tốt và bền. Nhưng không phải kết cấu nhà 2 tầng nào cũng sử dụng được loại móng này

một số loại móng bằng phổ biến

Những loại móng bằng phổ biến | Nguồn ảnh: Internet

Quy trình thiết kế móng băng nhà 2 tầng

San lấp, giải phóng mặt bằng

Chúng ta cần giải phóng trước tiên khi thi công móng băng, san lấp mặt bằng. Công tác này bao hàm những việc làm như: Vận chuyển đồ đạc trong nhà, đảm bảo mặt bằng không còn vật nuôi, vật dụng giá trị, san lấp mặt bằng,… Để bắt đầu quá trình đổ móng cùng với đó là việc chuẩn bị những loại máy móc cần thiết

Chuẩn bị nguyên vật liệu cần thiết để đổ móng

Chuẩn bị cốp pha, cốt thép

Việc chuẩn bị cốp pha, cốt thép để công trình đạt được chất lượng tốt nhất là vô cùng quan trọng. Ở đây chủ nhà cần chọn thép thẳng, dẻo, dai, dễ dàng khó đứt gãy và uốn nắn. Bề mặt thép cần đảm bảo chưa han gỉ, sạch, chưa bong tróc.

Bước gia công cốt thép

  • Cắt thép
  • Đặt thép dầm móng
  • Đặt thép chờ cột
  • Đặt thép móng băng
  • Đổ bê tông dày khoảng 10 cm để lót
  • Đặt bản kê lên trên lớp bê tông vừa lót

Thực hiện đổ móng

Người thợ cần làm theo đúng quy chuẩn xây dựng nhà ở để công tác đổ móng được đạt chuẩn. Hãy bảo đảm bê tông được đổ đầy vào móng và không có lẫn bụi bẩn, tạp chất khác. Trong xuyên suốt quá trình thực hiện, chúng ta nên thực hiện đổ móng từ xa cho đến gần. Nhất là sử dụng các dụng cụ bắc sàn, lót sàn để không đứng trực tiếp lên thành cốp pha. Vì điều này có thể tác động đến vị trí hệ thống thép bị dịch chuyển.

Quy trình thiết kế thi công móng 2 tầng

Quá trình thiết kế thi công móng 2 tầng | Nguồn ảnh: Internet

Lưu ý khi thi công, thiết kế móng băng nhà 2 tầng

Khảo sát địa chất kỹ lưỡng

Đây là yếu vô cùng quan trọng. Việc khảo sát địa chất kỹ càng sẽ hỗ trợ bạn lựa chọn được loại móng băng thích hợp. điều kiện hoàn hảo để công trình nhà 2 tầng bền mãi với thời gian khi lựa chọn móng băng phù hợp.

Lựa chọn phương án làm móng phù hợp

Mỗi một diện tích và loại móng nhà sẽ có những phương án thiết kế khác nhau. Hãy thật chi tiết ở khâu thiết kế móng để các giai đoạn thực hiện về sau được tốt nhất. Do đó, phần móng mới có thể đảm bảo chất lượng, vững chắc.

Thi công tuân thủ theo vật liệu sử dụng và thiết kế

Ở đây, chủ nhà cần tìm được đội thợ thi công giỏi. Đó là những người đã có tay nghề lâu năm, kinh nghiệm. Với những công trình quan trọng, tránh chọn đại trà, đội thợ trẻ, chưa có kinh nghiệm. Trong quá trình thi công, người thợ cần bảo đảm tuân thủ theo đúng quy định xây dựng thiết kế và công trình. Do đó, ngôi nhà sẽ tránh được những hậu quả nặng nề như: nứt vỡ nền, sụt, lún, …

Lựa chọn nguyên vật liệu thi công chất lượng

Nguyên vật liệu thi công trên thị trường ngày nay có rất nhiều loại. Tất nhiên những nguyệt vật liệu chất lượng sẽ được ưu tiên dùng cho những công trình nhà ở. Hơn hết, gia chủ cũng nên tìm hiểu những nguyệt vật liệu thi công móng thích hợp cho công trình của mình.

Tìm chọn đơn vị thi công uy tín

Nếu bạn không bảo đảm được những yếu tố trên thì hãy tìm kiếm thi công uy tín. Doanh nghiệp thi công sẽ hỗ trợ bạn ở tất cả những khâu từ chọn lựa thợ thi công, nguyệt vật liệu, bản vẽ đến quá trình xây dựng. Hơn hết, nhà thầu uy tín cũng sẽ có những mức giá cụ thể, hợp lý để chủ nhà tham khảo. Do vậy, khi chọn được nhà thầu uy tín, gia chủ không chỉ có được giá xây dựng tốt, mà còn có được công trình chất lượng.

Một số lưu ý khi thi công xây dựng móng 2 tầng

Những lưu ý khi thi công xây dựng móng 2 tầng | Nguồn ảnh: Internet

Trên đây Xây Dựng Sài Gòn đã chia sẻ đến bạn đọc những nội dung liên quan về thiết kế móng băng nhà 2 tầng. Hy vọng qua bài viết này, chủ nhà đã có thể nắm bắt được quy trình làm móng, tiêu chuẩn bản vẽ và những lưu ý quan trọng để có được sự bền vững của công trình. Đừng quên rằng doanh nghiệp sẽ còn cập nhật thường xuyên những thông tin liên quan đến xây dựng hữu ích mỗi ngày.

>>Xem thêm:

Câu Hỏi Thường Gặp:

Bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là gì?

Bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là bản vẽ mô phỏng móng băng chi tiết. Loại bản vẽ này sẽ được thực hiện bởi chính đơn vị thi công

Tiêu chuẩn bản vẽ móng băng nhà 2 tầng là gì?

Kích thước về kết cấu bản vẽ móng băng nhà 2 tầng, Khoảng cách bố trí đai thép, cột dầm, móng; Những thông số kỹ thuật của nguyên vật liệu

-
5/5 - (4 bình chọn)

© 2022 Copyright Xây Dựng Sài Gòn