Hướng dẫn cách cuốc móng nhà khi động thổ chuẩn nhất

Khởi công xây dựng nhà là một trong những việc quan trọng trong cuộc đời của mỗi con người chúng ta. Việc quan tâm đến các nghi lễ tâm linh là rất quan trọng. Một trong những nghi lễ quan trọng đó là việc “cuốc móng nhà”. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều người không biết cách cuốc móng nhà như thế nào sao cho đúng. Hãy cùng Xây dựng SG tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây nhé.

Vì sao phải cuốc móng nhà khi khởi công xây dựng?

Trong văn hóa người Việt Nam, nơi bãi đất không có người sống được xem là nơi chứa những vong linh cô hồn. Khi có người muốn xây dựng nhà tại đây, tổ chức một lễ động thổ với cách cuốc móng nhà đúng quy cách là một cách gửi thông điệp rằng mảnh đất này đã có chủ sở hữu. Đồng thời, đây cũng là một hình thức tôn vinh sức mạnh của địa vị và bảo vệ mảnh đất.

tại sao cúng khi khởi công xây dựng

Tại sao cần phải cúng khi khởi công xây dựng

Điều này sẽ mang đến nhiều sự may mắn, thuận lợi hơn trong mỗi công việc và sẽ giúp cho gia chủ có cuộc sống an lành tại ngôi nhà mới này.

Đây cũng là lý do quan trọng vì sao cần phải làm nghi lễ động thổ và cuốc móng nhà trước khi bắt đầu khởi công xây dựng.

Công tác chuẩn bị trước khi thực hiện cuốc móng nhà

Chọn ngày, giờ tốt để tiến hành nghi lễ

Chọn ngày giờ tốt là một việc tìm lại sự an toàn và tránh những điều không mong muốn. Một số người tin rằng khi chọn được ngày giờ tốt, mọi việc sẽ thuận lợi và không gặp rắc rối.

Bạn có thể hỏi ý kiến của phong thủy hoặc thầy chùa để tìm ngày giờ tốt. Tuy nhiên, nên biết rằng chọn ngày giờ chỉ giúp mong muốn sự thuận lợi và giảm bớt rủi ro, nhưng vẫn có thể gặp phải khó khăn.

Vì nhịp sống và công việc bận rộn, nhiều người không cần chọn ngày giờ mà chỉ chọn ngày thuận lợi cho công việc của họ. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên chọn ngày giờ tốt vì “có kiêng có lành”.

xem phong thủy và ngày khởi công

Nên chọn ngày, giờ tốt khi tiến hành nghi lễ

Chuẩn bị mâm cúng động thổ đúng cách

Việc chuẩn bị kỹ lưỡng những đồ cúng là việc vô cùng cần thiết và quan trọng để buổi lễ tăng thêm tính trang trọng và thể hiện được lòng thành. Đồ cúng cơ bản sẽ gồm có: thức ăn, hoa quả, vàng mã, sớ.

Mâm cúng chi tiết sẽ bao gồm các đồ vật như:

Thức ăn cúng

  • 1 con gà trống, có mào đỏ, thân vàng, chân và móng vàng.
  • 1 miếng thịt heo luộc vuông vắn, trình bày đẹp mắt ra dĩa
  • 1 dĩa xôi: có thể chọn xôi gấc để có màu đỏ, hoặc có thể xôi lạc, xôi đỗ
  • 1 khoanh giò lợn
  • 1 chén gạo và 1 chén muối
  • 3 quả trứng luộc
  • 3 con tôm
  • 1 chai rượu cúng

Đồ cúng

  • 1 bát hương (hoặc có thể dùng 1 cốc nhựa đựng gạo và muối bên trong đó để cắm hương)
  • 1 chén gạo và 1 chén muối
  • 3 bộ mũ ngựa
  • Tiền vàng: số lượng không cần quá nhiều
  • 1 bó nhang thơm
  • 1 bình hoa, hoa có thể tự chọn, thông thường có thể sử dụng như hoa cúc

Đây là một mâm cỗ đơn giản trong lễ động thổ. Trong các công trình lớn hơn, bạn có thể chuẩn bị thêm thức ăn và đồ cúng, nhưng lưu ý số lượng của chúng phải là số lẻ. Trong đồ cúng, hãy tránh sử dụng những thức ăn có hương liệu mùi nặng để giữ cho môi trường thanh tịnh.

Bài văn khấn cúng động thổ, cuốc móng nhà

văn khấn cúng cuốc móng nhà

Bài văn khấn cúng cuốc móng nhà

Chọn người hợp tuổi để cuốc móng nhà

Không phải chủ nhà mới là người cuốc móng nhà. Để tìm ngày giờ hợp lý, bạn cần tìm một người xem ngày giờ để cho bạn biết tuổi nào hợp để cuốc móng nhà. Khi tìm được người có tuổi hợp, bạn cần hướng dẫn họ cách cuốc móng một cách đúng để hoàn thành việc.

Hướng dẫn chi tiết cách cuốc móng nhà chuẩn nhất

Sau khi đã hoàn tất công tác chuẩn bị và khấn xong, tiếp theo các bạn sẽ nhờ một người đại diện thực hiện nghi thức cuốc móng nhà.

Thông thường mảnh đất sẽ có hình vuông, người cuốc sẽ đi về hướng tốt nhất (thầy Phong thủy sẽ chọn cho bạn), sau đó sẽ tiến hành cuốc 4 góc nhà, mỗi góc sẽ cuốc 3 cuốc dứt khoát. Sau đó, người cuốc sẽ ra giữa mảnh đất cuốc thêm 3 cuốc nữa. Như vậy là đã hoàn thành xong.

Cách cuốc móng nhà nhìn chung thì có vẻ đơn giản nhưng nếu bạn chưa biết cách thì có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đây của Xây dựng SG sẽ giúp bạn có thể thực hiện chính xác cách cuốc móng nhà của mình. Chúc bạn sẽ gặp nhiều may mắn và thành công trong quá trình xây dựng và hoàn thành công trình.

>> Có thể bạn quan tâm:

-
5/5 - (2 bình chọn)

© 2022 Copyright Xây Dựng Sài Gòn