Ram dốc tầng hầm và một số tiêu chuẩn thiết kế quan trọng

Ram dốc tầng hầm ngày nay được sử dụng rất phổ biến trong hầu hết mọi công trình chung cư, nhà cao tầng hay trung tâm thương mại ,… Do đó mà những kỹ tiêu chuẩn kỹ thuật của dốc tầng hầm luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm và tìm hiểu hàng đầu mỗi khi nhắc đến. Hãy cùng Xây Dựng Sài Gòn tìm hiểu với những thông tin dưới đây nhé!

Ram dốc là gì?

Ram dốc là một thuật ngữ được sử dụng trong kỹ thuật xây dựng để mô tả một lối đi lên và xuống của tầng hầm trong những công trình như nhà ở, công trình cao tầng, trung tâm thương mại, … Vì đây là lối dẫn đường xuống những tầng hầm, thấp hơn bề mặt bình thường do đó chúng có độ dốc khá nhiều.

Chính vì vậy, các ram dốc luôn được thiết kế và tính toán một cách cẩn thẩn và chu đáo để tận dụng tối đa diện tích có sẵn và đảm bảo độ an toàn cho người dùng. Để tận dụng không gian có sẵn và đáp ứng nhu cầu cơ bản, những tòa nhà với cách thiết kế mái dốc tầng hầm hiện đang được sử dụng thường xuyên tại các khu đô thị có diện tích đất hạn hẹp và mật độ dân số cao.

độ dốc đường hầm

Ram dốc là một thuật ngữ được sử dụng trong kỹ thuật xây dựng | Nguồn ảnh: Internet

Độ dốc đường hầm và thực tế hầm cần phải biết

Những yếu tố tác động khi thiết kế ram dốc tầng hầm cần phải được thiết kế và tính toán dựa trên những yếu tố sau:

Độ dốc tầng hầm

Khi thiết kế các dự án có tầng hầm, độ dốc là yếu tố quan trọng nhất vì nó ảnh hưởng đến tốc độ và cách thức lưu thông di chuyển qua hầm. Trừ khi được tính toán kỹ lưỡng thì có thể xảy ra các vấn đề ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của người dùng.

Vì quán tính của xe sẽ tăng lên khi xuống dốc, nên độ dốc phải được thiết kế sao cho người lái có thể kiểm soát tốc độ một cách thiết thực nhất, tạo cảm giác thoải mái và luôn đảm bảo an toàn khi xuống và lên dốc.

Ngoài việc tính toán độ dốc, việc sử dụng các rãnh và thiết kế bề mặt nhám giúp giảm trượt và cải thiện mức độ giảm tốc độ của xe. Các đường rãnh xe cũng hỗ trợ trong việc định hướng đi lên và xuống dốc một cách cụ thể cho xe qua lại, nâng cao sự thuận tiện và an toàn cho người dùng.

Chiều cao của tầng hầm

Khoảng cách tiêu chuẩn từ đường vuông góc của ram đến mép trên cùng của tầng hầm được gọi là chiều cao tầng hầm. Số lượng phương tiện được phép sử dụng ram dốc tầng hầm này ảnh hưởng rất nhiều đến khoảng cách này. Chiều cao tầng điển hình khoảng 2,2 mét, giúp ô tô ra vào cũng như xác định vị trí đỗ xe dưới tầng hầm một cách dễ dàng.

Chiều rộng hầm để xe

Số lượng xe có thể được lưu trữ trong hầm sẽ tương quan với chiều rộng của nhà để xe, và điều này cũng sẽ có tác động đến diện tích sàn thiết kế. Giúp bố trí được mhiều ô tô hơn có thể đậu ở đó và giữa chúng sẽ có không gian thoải mái hơn, giúp mọi người ra vào tầng hầm dễ dàng hơn.

độ dốc hầm thực tế

Yếu tố tác động khi thiết kế ram dốc tầng hầm | Nguồn ảnh: Internet

Tiêu chuẩn khi thiết kế ram dốc tầng hầm

Để đạt được các tiêu chuẩn nhất định, đảm bảo chất lượng, và đảm bảo an toàn cho người lao động, các kiến ​​trúc sư và kỹ sư phải giám sát chặt chẽ các giai đoạn thiết kế và thi công độ dốc tầng hầm. Các nguyên tắc sau đây phải được tuân thủ để có một đoạn đường nối tầng hầm ổn định về mọi mặt:

Tiêu chuẩn độ dốc xuống hầm

Công thức đơn bản để tính đường dốc tầng hầm được thể hiện:

Ram dốc tầng hầm = Từ bề mặt bên ngoài đến bề mặt hầm (chiều cao) / chiều dài đường hầm thiết kế.

Theo công thức này, nếu hầm càng ở vị trí thấp và lối vào càng ngắn thì độ dốc sẽ càng cao hoặc ngược lại, nếu hầm càng ở độ cao so với bên ngoài và lối dẫn vào hầm càng dài thì độ dốc sẽ càng thấp.

Theo dữ liệu công bố của ram dốc tầng hầm, Neufert được quy định trung bình khoảng 8,5% đến 14%. Trên thực tế ngày nay, mỗi quốc ra thường có những tiêu chuẩn về độ dốc khác nhau, chẳng hạn như: Hàn Quốc (14% – 17%), Trung Quốc (9% – 12%), Nga(13% – 18%) và đối với Việt nam là 15% đến 20%.

Tiêu chuẩn chiều rộng đường dốc tầng hầm

Theo quy định ở Việt Nam, chiều rộng ram dốc tầng hầm phải có chiều rộng tối thiểu phải là 3 mét và cửa ra phải cách trục đường chính ít nhất là 3 mét để bảo đảm an toàn giao thông. Độ rộng ram dốc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự lưu thông mỗi khi ra vào hầm. Đối với tầng hầm của gia đình thì độ rộng này sẽ nhỏ hơn so với những công trình lớn như trung tâm thương mại hay chung cư bởi số lượng phương tiện ra vào thường xuyên.

Ngoài ra, đối với những công trình lớn, điều cần thiết là phải có hệ thống đánh dấu và đường xe để phân biệt rõ ràng hai lối vào và lối ra hoặc xây dựng các đường dốc tầng hầm khác nhau để giúp tiếp cận và đảm bảo an toàn cho người điều khiển phương tiện.

Tiêu chuẩn chiều cao đường hầm

Quy định của Việt Nam quy định chiều cao của hầm tối thiểu là 2,2 mét. Tuy nhiên, nó có thể lớn hơn tùy thuộc vào loại xe đậu trong tầng hầm, cụ thể là đối với các loại xe lớn và xe khác.

Ngoài ra, cần lắp đặt các biển báo, dải phân cách ngoài cửa hầm để cảnh báo cho lái xe biết về chiều cao thiết kế của tầng hầm để các phương tiện ra vào phù hợp, ngăn ngừa tai nạn giao thông. tắc nghẽn giao thông được dự phòng.

Tính an toàn của đường dốc tầng hầm

Cân nhắc hàng đầu khi thiết kế một đường dốc tầng hầm là độ an toàn. Để đảm bảo an toàn lưu thông phương tiện, cần đặt cửa tầng hầm cách xa ít nhất 3 mét với xe cộ bên ngoài, sử dụng con lươn, gương khuất, v.v.

tiêu chuẩn thiết kế ram dốc tầng hầm

Tiêu chuẩn khi thiết kế ram dốc | Nguồn ảnh: Internet

Giải pháp chống trơn trượt cho ram dốc tầng hầm

Nhiều kỹ sư xây dựng hiện đang lựa chọn xây dựng dốc tầng hầm bằng phương pháp rãnh ram dốc để chống trượt cho lối vào này. Rãnh ram dốc có thể kiểm soát trượt một cách hiệu quả và hợp lý. Xây dựng đường dốc có thể được minh họa theo nhiều cách khác nhau, chẳng hạn như:

Sử dụng các công cụ như thước cứng hoặc các công cụ khác để tạo rãnh dốc trên nền bê tông khi nó chưa khô hoàn toàn; khi sàn khô, các rãnh sẽ vẫn cố định. Mặc dù cách làm này rất đơn giản và cần ít thao tác nhưng nó không cải thiện được tính thẩm mỹ.

Ngoài ra, bê tông khô có thể được tạo rãnh bằng máy cắt bê tông. Mặc dù phải thực hiện nhiều công việc hơn, nhưng phương pháp này, tạo ra các đường rãnh mịn hơn và rõ ràng hơn, giúp cải thiện tính thẩm mỹ. Để ngăn ngừa trượt trên đường dốc tầng hầm, các biện pháp bổ sung như sơn chống trượt và tạo nhám bề mặt đường dốc thường xuyên được sử dụng.

Những lưu ý về tầng hầm và tiêu chuẩn thiết kế

Các yếu tố sau đây cần được xem xét khi thiết kế ram dốc ở tầng hầm:

  • Chiều cao của đoạn đường nối tầng hầm phải là 2,2 mét.
  • Đối với các công trình lớn, cần có chiều rộng tối thiểu 3m.
  • Lối ra từ tầng hầm: không thông ra hành lang và cách đường giao thông bên ngoài tối thiểu 3m.
  • Để giao thông thuận tiện và an toàn, ít nhất phải có hai lối đi lên xuống.
  • Đường dốc tầng hầm có độ dốc tối thiểu là 13%. Hệ số góc lớn nhất trên đường thẳng là 17%.
  • Để lên các tầng khác của tòa nhà dễ dàng, dưới tầng hầm phải xây dựng thang máy.
  • Khi di chuyển sử dụng chất liệu chống trơn trượt giúp đảm bảo an toàn và mang lại sự tiện lợi.
  • Tầng hầm cần phải có một hệ thống thoát nước thiết thực và phòng thủ chống ngập lụt mạnh mẽ.
những lưu ý về tầng hầm và tiêu chuẩn thiết kế

Các yếu tố sau đây cần được xem xét khi thiết kế | Nguồn ảnh: Internet

Trên đây là một số nội dung cần nắm về ram dốc tầng hầmXây Dựng Sài Gòn muốn chia sẻ đến quý bạn đọc. Hy vọng bài viết đã góp phần giải đáp thắc mắc của bạn về chủ đề này và hỗ trợ bạn có cách áp dụng hiệu quả nhất. Nếu bạn đang quan tâm đến thi thiết kế thi công xây dựng thì hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để đươc hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.

>>Xem thêm:

-
5/5 - (3 bình chọn)

© 2022 Copyright Xây Dựng Sài Gòn