Đối với nhiều người bắt đầu kinh doanh nhà hàng ăn uống sẽ rất bối rối không biết phải bắt đầu từ đâu. Nếu nắm rõ những nguyên tắc thiết kế nhà hàng dưới đây sẽ là nền tảng giúp thực hiện các bước tiếp theo một cách hoàn thiện và ưng ý nhất. Hãy cùng theo dõi bài viết được tổng hợp bởi Xây Dựng Sài Gòn nhé!
Lựa chọn phong cách thiết kế nhà hàng
Trước khi lên ý định thiết kế và xây dựng nhà hàng, người chủ kinh doanh cần phải nắm rõ đối tượng khách hàng tiềm năng của nhà hàng hướng đến là ai, để từ đó xác định được phong cách thiết kế thích hợp. Ví dụ như: tập khách hàng mà chủ kinh doanh hướng đến là người trẻ thì phong cách thiết kế nhà hàng cần có sự tươi mới, trẻ trung thường xuyên thay đổi trang trí.
Nhưng ngược lại với đối với khách hàng chính là những người trung niên thì cần thiết kế phong cách đơn giản, lịch sự nhưng cũng không kém cạnh phần tinh tế, do đó có những không gian riêng dành cho nhóm đối tượng khách hàng này khi đến quán. Ngày nay có rất nhiều phong cách thiết kế khác nhau và còn tùy thuộc vào từng tập khách hàng của bạn vì thế mà có những sự lựa chọn về phong cách cho thích hợp nhất.
Lựa chọn màu sắc trong thiết kế nhà hàng
Một trong những nguyên tắc thiết kế nhà hàng thì không thể thiếu đi màu sắc. Đây cũng chính là yếu tố đóng vai trò quan trọng, nó không chỉ mang đến sự ấn tượng cho không gian nhà hàng mà còn tác động đến thói quen ăn uống của những thực khách.
Các nghiên cứu về tâm lý đã chỉ ra rằng khi nhìn thấy một màu đỏ bất kỳ, nhịp tim sẽ tăng lên, kéo theo là huyết áp và kích thích chúng ta ăn nhiều và ăn nhanh hơn. Do đó những nhà hàng kinh doanh đồ ăn nhanh hay những nhà hàng luôn mong muốn tối ưu khách hàng thường chọn màu đỏ làm màu chủ đạo trong cách thiết kế nhà hàng của họ.
Những nhà hàng kinh doanh hướng đến những món ăn có lợi cho sức khỏe thì các món ăn chay nên ưu tiên lựa chọn màu xanh lá cây làm tông màu chủ đạo, kết hợp thêm với màu nâu gỗ để tạo sự thân thiện cho không gian nhà hàng. Màu xanh dương thích hợp với nhà hàng hải sản bởi nó mang lại màu sắc như bạn đang ngồi ngoài biển, mang lại cảm giác ngon miệng đến thực khách khi thưởng thức những món ăn từ hải sản.
Bày trí đồ nội thất không gian nhà hàng cho phù hợp
Nguyên tắc thiết kế nhà hàng tiếp theo mà gia chủ nên nắm là cách bố trí nội thất. Dựa trên diện tích không gian nhà hàng để bạn bố trí các đồ nội thất một cách thích hợp nhất, để không chỉ phục vụ khách hàng mà các món đồ nội thất này còn phải mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ nhất định cho nhà hàng.
Tiếp đến những người kiến trúc có nhiều kinh nghiệm, thường bố cục thiết kế nội thất nhà hàng được phân theo tỷ lệ: 60: 30: 10. Cụ thể như sau:
- 30% dành cho các công trình phụ trợ như khu vực sân vườn, cảnh quan, …
- 60% diện tích là dành cho ẩm thực, phòng bếp.
- 10% dành cho khối văn phòng và nhà kho.
Chú ý đến lối đi nhà hàng
Lối đi là nơi khách hàng bước chân vào nhà hàng, do vậy trong thiết kế lối đi cần phải tạo được dấu ấn tốt đối với khách hàng. Hơn nữa không gian lối đi vào nhà hàng cần phải rộng rãi cho khách hàng ra vào một cách thuận tiện nhất. Khi thiết kế lối đi không chỉ đẹp mà còn có những nét đặc trưng riêng biệt, tạo được sự thích thù, tò mò cho khách hàng khi lần đầu đến nhà hàng.
Chú ý tạo mùi hương đặc trưng cho nhà hàng
Nguyên tắc thiết kế nhà hàng không thể không kể đến đó mùi hương. Điều này luôn là yếu tố khiến cho mọi người ghé thăm có ấn tượng lâu, điều này rất quan trọng và cần thiết đối với một nhà hàng. Chính điều này sẽ khiến cho khách hàng càng nhớ đến nhà hàng và sẽ quay lại quán nhiều hơn.
Mùi hương có thể bắt nguồn từ những món ăn ngon, đặc trưng riêng nổi bật có của nhà hàng hay đến từ mùi thơm của hương nước hoa nhẹ nhàng đều khiến cho khách hàng có thiện cảm với không gian ẩm thực trong nhà hàng của bạn. Và hiển nhiên là họ sẽ trở lại nhiều lần hoặc có thể là giới thiệu nhà hàng với nhiều bạn bè cùng biết đến và ghé thăm nhiều hơn tạo uy tín với doanh nghiệp.
Chú ý đến hình ảnh nhận diện thương hiệu nhà hàng
Để quảng bá thương hiệu cũng như giúp khách hàng dễ nhớ lâu hơn về nhà hàng của bạn thì bạn cần xem xét thiết kế, xây dựng thương hiệu nhà hàng thông qua hình ảnh và logo. Thường thì các nhà hàng sẽ lấy thương hiệu của mình là các món ăn chính mà họ mang đến cho khách hàng.
Ví dụ: nhà hàng hải sản thì thương hiệu gắn liền với Cua, Tôm, Mực, Nhà hàng lẩu thì hình ảnh quảng bá sẽ liên quan đến nồi nước lẩu… Những hãy chú ý xây dựng hình ảnh thương hiệu nhà hàng thật nổi bật để lưu lại trong tâm trí của khách hàng, đồng thời sẽ dễ dàng tiếp cận đến nhiều khách tiềm năng.
Yếu tố phong thủy khi thiết kế kiến trúc nhà hàng
Không riêng gì với thiết kế nhà hàng, khách sạn thì phong thủy luôn là yếu tố được nhắc đến và luôn được quan tâm. Nhà hàng hợp phong thủy sẽ hỗ trợ cho công việc kinh doanh diễn ra một cách thuận lợi hơn và đồng thời nhà hàng luôn đông khách vào các giờ ăn.
Nguyên tắc thiết kế nhà hàng cần chú ý các vấn đề phong thủy như: vị trí đặt bàn thờ thần tài, cách bố trí các đồ vật bên trong nhà hàng, vị trí đặt bếp trong nhà hàng, lối đi vào nhà hàng, ánh sáng…sao cho phù hợp với kiến trúc đồng thời đảm bảo về cả phong thủy.
Trên đây là 7 nguyên tắc thiết kế nhà hàng quan trọng không nên bỏ qua khi quyết định kinh doanh. Hy vọng bài viết của Xây Dựng Sài Gòn đã có thể cung cấp những thông tin hữu ích cho bạn đọc cùng học hỏi và tham khảo. Nếu bạn quan tâm đến thiết kế xây dựng mà chưa biết phải bắt đầu từ đâu thì hãy liên hệ ngay đến chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất nhé!
>>Xem thêm: